Monday, January 7, 2013

HỌC TỐT TIẾNG ANH - NIỀM TIN VÀ ĐAM MÊ



1/ NIM TIN - BELIEF



"Whether you think you can or think you can't, you're right"
  
" Bn nghĩ bn làm được hay không, bn đu đúng"  --Henry Ford--

Mi th xut phát t suy nghĩ, nếu bn tin là bn làm được thì chc chn bn s làm được. Henry Ford, ông ch tp đoàn xe hơi Ford tin rng ông có th to ra chiếc Ford V8 vi đng cơ không tưởng, trong khi hu hết các k sư ca ông đu cho là không th, sau hơn 1 năm không có chuyn biến gì t các k sư ca ông  nhưng ông vn không đu hàng, vn tiếp tc. Chính vì vy mà ông đã thành công và chiếc Ford V8 ra đi.





Đng b cuc khi bn mi ch hc tiếng Anh được 3 tháng, 6 tháng, 1 năm mà vn chưa giao tiếp tt. Có th phương pháp hc ca bn chưa đúng, hãy tìm nhng phương pháp phù hp, tài liu phù hp, môi trường phù hp, đưa bn thân bn vào môi trường mà bn có th s dng tiếng Anh thường xuyên, luyn tp thường xuyên và tôi tin là bn s nói tiếng Anh mt cách t tin, lưu loát.





2/ ĐAM MÊ - PASSION

  
Without passion, you can do nothing!


Nếu không có đam mê, bạn sẽ chẳng làm được gì. Đúng là như vậy, nếu bạn không đam mê học tiếng Anh, không yêu ngôn ngữ này thì sớm muộn gì bạn cũng bỏ cuộc.

Đam mê không có sẵn nhé các bạn, các bạn sẽ không bao giờ biết được đam mê của các bạn là gì nếu các bạn không trải nghiệm, không tìm kiếm. Và khi trải nghiệm, bạn sẽ có hứng thú, dần dần tạo ra đam mê cho chính bạn đối với lĩnh vực mà bạn đang trải nghiệm.


Việc học tiếng Anh cũng như vậy, trước đây mình cũng thích học tiếng anh, cũng giống với rất nhiều bạn, nhưng một phần vì nhát, một phần không duy trì được sự thích thú đủ lâu, cảm thấy không tiến bộ khi học nên không học nữa. J. Vì vậy hãy biến sở thích của bạn đối với môn ngoại ngữ này trở thành đam mê.

"Do it with passion or not at all - Hoặc là làm điều đó với đam mê hoặc là không làm gì cả".



Cũng giống như bạn mê một cô gái vậy, lúc đầu thì thinh thích, nhưng khi mê rồi thì lúc nào cũng tơ tưởng đến cô ấy, ăn cũng nghĩ đến cô ấy, ngủ cũng nghĩ đến cô ấy, đi chơi cũng nghĩ đến cô ấy, thậm chí buồn buồn tự kỷ cũng nghĩ đến cô ấy :-P,nói chung là lúc nào trong đầu các bạn cũng có hình bóng của cô ấy.

Nếu trong đầu các bạn, trong suy nghĩ của các bạn lúc nào cũng có chữ English, bạn ăn cơm bạn cũng nghĩ English, uống nước cũng nghĩ English, mơ cũng mơ English…. Nói chung là cái gì bạn cũng mườn tượng, liên tưởng sang tiếng Anh hết thì chắc chắc tiếng Anh của bạn sẽ tiếng bộ rõ rệt sau một thời gian.

Tại sao lại như vậy, vì lúc nào bạn cũng nghĩ đến tiếng Anh, cái gì bạn cũng dịch sang tiếng anh, tưởng tượng ra hình ảnh của vật thể… ở bối cảnh ngôn ngữ là tiếng Anh thì lúc đó bạn vừa đang thực hành từ vựng, đang thực hành vận dụng từ đó, đang học từ mới nếu bạn chưa biết, đang đưa những vốn từ tiếng Anh vào trong tiềm thức của bạn. 


Và như vậy, bạn học ở mọi lúc, mọi nơi,chứ không phải đến giờ ngồi vào bàn học, hết giờ thì nghĩ, hết học, quay trở về với tiếng mẹ đẻ. 

Cũng chính đam mê, bạn sẽ thấy hứng thú hơn khi học tiếng Anh, chứ không phải việc học tiếng Anh là một cực hình. Bạn nghe tiếng Anh bất cứ lúc nào, mở miệng ra là nói tiếng Anh , tạo một thói quen nói tiếng Anh, mặc dầu lúc đầu nói được một tý là líu hết cả lưỡi, mỏi hết cả miệng nhưng vẫn muốn nói tiếp.


Bài viết tiếp theo "Học Tốt Tiếng Anh - Kiên Trì Và Hành Động".


Nguyễn Duy Khánh

No comments:

Post a Comment

Popular Posts