Monday, January 7, 2013

HỌC TIẾNG ANH KHÔNG VỘI VÀNG



Tại sao mình viết hoa chữ CẦU THANG BỘ ở bài chia sẻ trước. Mình  muốn nhấn mạnh với các bạn rằng không ai làm giàu qua một đêm được cả (trừ những người trúng vé số, nhưng họ cũng sẽ nhanh chóng trở về điểm xuất phát), không ai trở thành nhà bác học qua một đêm hay vài tháng, không ai trở thành một chuyên viên trong lĩnh vực tài chính sau chỉ vài ba tháng làm việc... và việc học một ngôn ngữ mới cũng vậy. Bạn không thể nào có thể nói tốt, lưu loát một ngôn ngữ chỉ với 1 tháng, 3 tháng hay 6 tháng học nó được. 


Nếu xét về mặt lý thuyết, bạn phải cần ít nhất 2000 từ tiếng Anh thì mới có thể giao tiếp tốt được. Hãy dựa vào kinh nghiệm của bạn từ khi bắt đầu học tiếng Anh, giả sử một ngày bạn học được 10 từ mới (đây là con số lý tưởng), một tháng bạn học được 300 từ, bạn phải mất ít nhất 7 tháng mới học thuộc lòng hết 2000 từ. Mình mới chỉ nói đến học thuộc lòng thôi nhé, mình chưa đề cập đến việc ứng dụng, học bài mới xem lại bài cũ, thực hành...


Chính vì vậy, một lời khuyên của mình dành cho các bạn là hãy tránh xa các lớp cấp tốc, 2 ngày, 7 ngày, 1 tháng... tháng với những lời hứa ngọt ngào hết sức thuyết phục rằng khi các bạn bước ra khỏi lớp của chúng tôi, các bạn sẽ nói tiếng Anh một cách tự tin, trôi chảy.  Mình không có ý chỉ trích hay nói không tốt gì những lớp học như vậy, nhưng nếu là mình, mình sẽ không tham gia những lớp học như vậy.

Việc bạn học một ngôn ngữ mới cũng giống như một đứa bé học nói tiếng mẹ đẻ của nó vậy. Bạn cứ nhìn xem, đứa trẻ mất bao lâu mới nói được bập bẹ, nói được những câu thông thường, nói được những câu khó... Một thời gian dài, 1 năm, 2 năm, 3 năm, 5 năm... tùy vào độ thông minh của mỗi đứa trẻ. Và bạn cũng vậy, nếu bạn được xem là người có khiếu học ngoại ngữ, có một ít tài năng thì việc bạn tiếp cận với một loại ngôn ngữ mới sẽ dễ dàng hơn so với những người bình thường khác. Tuy nhiên, bạn cũng cần ít nhất là 1 năm trở lên để có thể nói tiếng Anh một cách cơ bản, và cần phải luyện thập thường xuyên thì mới có thể giao tiếp trôi chảy được.


Chính vì vậy, ngay từ đầu các bạn phải xác định cho mình một tâm thế là không hấp tấp, vội vàng, không nôn nóng, mong muốn nói được tiếng Anh ngay, sau vài ba ngày học. Hãy học một cách say mê, kiên trì, thực hành liên tục, ứng dụng liên tục và dần dần bạn sẽ làm chủ được  loại ngôn ngữ này.

Ở bài viết tiếp theo mình sẽ chia sẻ với các bạn "các yếu tố để học và sử  tiếng Anh một cách thành thạo".


Mình xin cảm ơn các bạn đã ghé thăm blog của mình, chúc các bạn thành công!


Hãy chia sẻ nếu các bạn thấy bài viết hữu ích nhé!

No comments:

Post a Comment

Popular Posts